Trong
Assassin’s Creed 2, người chơi
sẽ tạm rời câu chuyện liên quan tới món cổ vật bí ẩn nằm ở Jerusalem
vào thế kỉ 12 và sát thủ Altair quen thuộc. Tuy nhiên, thời gian dài sử
dụng cỗ máy Animus để trở lại thời trung cổ đã mang lại cho Desmond một
khả năng mới, khi anh có thể thừa hưởng cả tính cách lẫn kĩ năng của tổ
tiên. Bằng cỗ máy Animus 2.0 do hội sát thủ phục chế từ bản gốc của tập
đoàn Abstergo, công nghệ
gen lại mang trí nhớ của anh chàng Desmond Miles đến với Florence, nước
Ý thời Phục hưng, nơi mà Ezio - một vị tổ tiên khác của Desmond đang
sinh sống.
Cuộc sống của gia đình chàng thanh niên Ezio có vẻ
bình thường như bao gia đình quý tộc khác trong thành phố, nhưng mọi
thứ bỗng nhiên đảo lộn. Khi ba thành viên trong gia đình bị bắt và treo
cổ bởi một vụ vu oan và sự phản bội của Uberto Alberti – một người bạn
của gia đình, Ezio đã quyết định trả thù. Sau vụ ám sát Uberto, Ezio bỏ
trốn và gặp được người chú của mình là Mario, người hé lộ cho Ezio biết
về dòng dõi sát thủ của gia đình mình. Từ đây, cuộc đời Ezio bước sang
một con đường mới đầy phiêu lưu và gian khổ.
Assassin’s Creed 2 đánh dấu sự thay
đổi trở thành một game hành động trong thế giới mở của dòng game. Bối
cảnh chính của trò chơi là Tuscan, Venice và Florence. Người chơi sẽ
gặp lại hệ thống di chuyển Free run quen thuộc từ phiên bản đầu tiên,
với một chỉnh sửa nhỏ làm tăng tốc độ di chuyển và từ đó mang lại sự
phấn khích trong những pha chạy nhảy của mình. Mỗi công trình trong
thành phố đều được thiết kế tỉ mỉ nhằm mang lại sự tự do khi di chuyển:
bạn có thể leo lên bất kì công trình nào dù cao hay thấp, chỉ cần có
chỗ bám tay. Đây là một phần rất quan trọng trong cách chơi của game,
bởi nó giúp Ezio thoát thân dễ dàng hơn mỗi khi bị phát hiện và săn
đuổi, cũng như bí mật áp sát mục tiêu. Đồng thời cùng với con diều của
nhà phát minh trẻ tuổi Leonardo Da Vinci, người chơi có thể bay trên
không đồng thời thực hiện một số động tác chiến đấu đơn giản.
Yếu tố hành động lén lút của
Assassin Creed 2được nâng cấp rất nhiều so với phiên bản đầu tiên. Giờ đây bạn có thể
trà trộn vào bất kì nhóm người nào để thoát khỏi tầm mắt của lính canh
thay vì chỉ một vài loại đặc biệt như trước. Trong những khu vực có
nước chẳng hạn như ở Venice thì lặn xuống nước cũng là một lựa chọn
không tồi. Một hệ thống "tai tiếng" (notoriety) được đưa vào game làm
gia tăng tính hiện thực và độ thử thách cho người chơi, khi mà Ezio
trong lốt ngụy trang có thể bị nhận ra dễ dàng nếu thường xuyên thực
hiện những hành động đáng ngờ hoặc bị phát hiện nhiều lần trong những
nhiệm vụ trước. Người chơi có thể làm giảm chỉ số này bằng cách mua
chuộc, gỡ bỏ hình truy nã hoặc ám sát những tên chỉ huy, tuy nhiên
"phòng bệnh hơn chữa bệnh" – cách tốt nhất để thoát khỏi "tai tiếng"
vẫn là cẩn thận trong mọi hành vi của mình.
Là một game về sát thủ, mọi hành động của người chơi
đều nhằm vào một mục đích duy nhất: hạ sát mục tiêu của mình. Người
chơi có thể dùng con dao quen thuộc ẩn trong ống tay áo hoặc sử dụng
các loại vũ khí của kẻ thù. Các động tác cận chiến được sử dụng tính
năng bắt chuyển động (Motion Capture) từ người thật nên khá mượt và đẹp
mắt. Tuy nhiên, AI của bọn lính canh trong các pha chiến đấu lại khá
kém, khác hẳn với tính cảnh giác vốn gây nhiều khó khăn cho người chơi
trong quá trình tiếp cận mục tiêu. Các pha chiến đấu trên diều lượn
cũng rất mới lạ và hấp dẫn tuy nhiên lại không có nhiều "đất diễn".
Những pha "cảm giác mạnh" bằng cách nhảy từ các tòa nhà cao xuống các
đống rơm bên dưới vẫn được giữ lại như một đặc trưng của game, giúp
người chơi trải nghiệm cảm giác rơi tự do một cách an toàn.
Game còn nhiều chỉnh sửa khác góp phần tăng thêm sự
thú vị của trò chơi. Eagle Vision – tính năng giúp nhận diện các mục
tiêu quan trọng – giờ đây được chuyển sang sử dụng ở góc nhìn người thứ
ba. Hệ thống ngày đêm được bổ sung mang lại cho người chơi cảm giác mới
mẻ, nhất là trong những nhiệm vụ về đêm đòi hỏi phải hành động thật sự
yên lặng. Các nhiệm vụ cũng trở nên phong phú hơn về chủng loại, và đôi
khi thay đổi "chóng mặt" khiến người chơi bất ngờ. Với khoảng 200 nhiệm
vụ khác nhau mà một nửa trong số đó liên quan đến cốt truyện chính của
game, Assassin’s Creed 2 sẽ không khiến người chơi nhàm chán bởi sự lặp
lại của các nhiệm vụ này.
Nền đồ họa của game là cả một bước tiến dài so với
phiên bản đầu tiên. Những cử động của Ezio rất mượt mà và ít khi gây
nên lỗi xuyên vật thể hoặc kẹt vào lỗi của địa hình. Từng thành phố đều
mang lại cảm giác như đang sống trong thời Phục Hưng, với những tháp
chuông, đường phố lẫn trang phục của người dân đều được thiết kế tỉ mỉ
và chân thực. Chỉ một điều đáng phàn nàn trong mảng đồ họa là hiệu ứng
sóng nước khi Ezio lướt thuyền gondola trên những dòng kênh của Venice
gần như … không có. Âm nhạc của game được soạn bởi Jesper Kyd, một nhà
soạn nhạc nổi tiếng qua hơn 30 game, trong đó có cả dòng game
Hitman và gần đây nhất là
Borderlands.